Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2009

Ấu thơ trong tui

Hồi tôi mười ba tuổi, ở làng có phong trào con gái đi học mặc áo dài trắng. Vải bông trắng thường thôi, nhưng tụi con gái mặc vô, tà áo lửng lơ ngang đầu gối ngó cũng lạ. Sáng sớm, trống trường nện thùng thùng. Nhỏ Ngọc chưa kịp thay đồ, trên mặc áo dài, dưới còn bận chiếc quần đỏ như bông lồng đèn, bươn bả tới lớp, trông như một... ly chè đậu đỏ nước dừa.

Một tay xách bọc sách tập, một tay cầm guốc, nó tất tả chạy băng cầu khỉ. Tui đi trước, thủng thỉnh. Nhỏ Ngọc đi sau, năn nỉ không xong, nổi quạu hét um, gạt tay, xô tui té tòm xuống con rạch. Tui vô lớp trễ, ướt lóp ngóp, lại bị thầy quở. Thế mà Ngọc ngó lơ.

Một sáng, tui dậy thiệt sớm, vô lớp, trét lên bàn và ghế chỗ nhỏ Ngọc trái mắt mèo. Lông trái mắt mèo ngứa dữ dội. Phen này nhỏ Ngọc "gảy đờn" phải biết. Thế nhưng, bữa đó nhỏ Ngọc tình cờ ngồi thụt xuống bàn sau. Con nhỏ chẳng may thế mạng gãi liên hồi, nước mắt giàn giụa. Ra chơi, nhỏ Ngọc gom lá khô, đốt lửa cuối góc trường hơ cho nhỏ bạn. Thấy tui lén đi ngang, nó hiểu ngay, hét vọng theo: "Chơi xấu nghen. Con trai mà ném đá giấu tay!" Tui tức cành hông.

Giải lao, tui lẳng lặng tới bàn Ngọc. Thiệt lẹ tay, tui thả lũ sâu xanh to cỡ ngón tay cái, cho bò từ từ lên bìa cuốn tập. Tụi con gái ngẩng lên, gào thảm thiết. Người duy nhất bình tĩnh là Ngọc. Nó xé hai miếng giấy, xúc gọn lũ sâu, quẳng vèo qua cửa sổ. Rồi lao vô tui. Mặt nó trông khiếp quá! Hoảng vía, tui co giò... chạy. Mọi người trong sân được mẻ cười, khi thấy thằng con trai lộc ngộc bỏ chạy vì con nhỏ bé xíu chối chết. Kể từ lần đó, tui giận nhỏ Ngọc bầm gan. Lúc nào cũng nghĩ đến nó, vào lớp là đưa mắt nhìn nó để gầm ghè.

Thế nhưng, thiệt kỳ cục, để ý nhỏ Ngọc hoài tôi phát hiện ra là nó ngó cũng… dễ thương. Càng ngày nó trông càng "người lớn". áo dài mặc thẳng tưng nếp ủi. Mái tóc bỗng đen mượt, kẹp gọn sau lưng. Giờ ra chơi, nó cùng mấy nhỏ bạn ưa đứng dưới gốc cổ thụ giữa sân, nhìn qua mấy anh lớp trên, cười khúc khích. Tui chạy qua, vểnh tai xem tụi nó nói gì, hoá ra là rủ nhau tối ra chòi vịt giữa ruộng hóng mát. Bỗng nghe tiếng Ngọc giãy nảy: "Thôi, Ngọc sợ ma lắm…"

Tối, ăn cơm xong, tui ôm mền lén ra ngoài đồng. Chòi vịt dựng lên để những chủ ruộng ngủ lại, canh trộm vào mùa thu hoạch dưa, mùa này đang bị bỏ hoang. Tui núp sau tấm đan lá dừa khô. Kế hoạch nhát ma đã vạch ra: Đợi tụi con gái vô chòi, tui sẽ trùm mền, lò mò đi vô. Tranh tối tranh sáng, tụi nó sẽ chết khiếp! Và tôi sẽ thắng nhỏ Ngọc keo này. Đợi chừng nửa tiếng, mấy con nhỏ chui vô chòi, thắp cây đèn dầu, rồi xúm vô đọc to thư một anh lớp trên gởi cho nhỏ Ngọc, cùng cười rúc rích. Rồi một con nhỏ bỗng hỏi: "Mầy thấy anh đó sao?" Ngọc cười ngượng nghịu: "ừa, thấy người ta cũng dễ thương…" Tự dưng, tui xô tấm đan, bỏ chạy. Tụi con gái giật mình, ôm chầm lấy nhau, la í ới. Nhưng tui chẳng còn thấy vui...

Bao nhiêu năm đã qua. Mỗi khi nhớ tới nhỏ bạn đậu đỏ nước dừa, lòng tui vẫn thoáng buồn. Sao lần nào Ngọc cũng thắng tui? Sao cái lần cuối cùng, dù chẳng hề cố ý ra tay, nó lại làm tui buồn nhứt? Tại con gái lúc nào cũng lớn trước con trai, phải không?

8 nhận xét:

  1. ê con , không trồng tiếp cỏ me dất nữa ah, heeeeee
    không tự dưng con lại đăng câu chuyện này ,..chết chết lại vấn vương nữa rồi hhaaaaaaaaa

    Trả lờiXóa
  2. đã nói là cỏ bốn lá sao thầy lại gọi là me đất nhỉ?, truyện này hay ko, sao con thấy con giống nhỏ Ngọc quá à.

    Trả lờiXóa
  3. hay, nhẹ nhàng, nhưng không dễ quên phải không con,con giống thiệt ah
    thầy lên chức thầy bói mất haaaaaaaaa

    Trả lờiXóa
  4. thôi thầy ơi, thầy mà làm thầy bói à, để cho con họ sống với,

    Trả lờiXóa
  5. nhe nhanh nhu Huong vay, Huong la ma nu ma ,toan bay chu co di mo ma khong nhe haaaaaaaaa

    Trả lờiXóa
  6. còn thầy là ruồi nhìn là ngứa mắt, muốn đập cho bẹp dí lun.

    Trả lờiXóa